Thứ Hai, 7 tháng 8, 2017

Ô nhiễm môi trường gây ra những bệnh gì?

Theo báo sức khỏe và đời sống cho biết có bảy loại bệnh được cho là liên quan mật thiết với vấn đề ô nhiễm môi trường, bao gồm bệnh ung thư, bệnh hệ tuần hoàn, bệnh hệ thần kinh, ngộ độc, bệnh nhiễm khuẩn và ký sinh trùng, bệnh hệ tiêu hóa, bệnh hô hấp.

Theo báo cáo quốc gia về sức khỏe môi trường năm 2007, những bệnh này chiếm tỉ lệ khác nhau ở những nơi có nguồn ô nhiễm môi trường khác nhau. Chẳng hạn, tại khu vực Thượng Đình (Hà Nội) tỉ lệ mắc bệnh viêm phế quản mãn tính là 6,4%, ở nơi khác chỉ 2,8%; hô hấp trên 36,1%, ở nơi khác là 13,1%; triệu chứng về mắt: 28,5%, nơi khác: 16,1%; rối loạn chức năng thông khí phổi: 29,4% so với nơi khác là 22,8%. Các bênh về tim mạch cũng gia tăng


Ô nhiễm môi trường là nguyên nhân gây ra những bệnh tật mới trong những năm gần đây

Số liệu thống kê từ Bộ Y tế cho thấy trong những năm gần đây, các bệnh nhân về đường hô hấp có tỷ lệ mắc cao nhất trên toàn quốc, nguyên nhân chủ yếu là do ô nhiễm không khí gây ra. Kết quả thống kê cứ 100.000 dân có đến 4,1% số người mắc các bệnh về phổi; 3,8% viêm họng và viêm amidan cấp; 3,1% viêm phế quản và viêm tiểu phế quản.

Người lao động là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp khi môi trường không khí của khu vực sản xuất bị ô nhiễm. Trong đó, người lao động trong các cơ sở sản xuất công nghiệp thường bị mắc các bệnh hô hấp, tim mạch, tiêu hóa, mắt, bệnh ngoài da và một số hiện tượng ngộ độc CO, SO2, chì...

Trong khi đó trẻ dưới 5 tuổi là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất, bởi cơ thể trẻ đang trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển, đồng thời ở lứa tuổi này trẻ hoàn toàn bị thụ động trước các ảnh hưởng có hại của môi trường do người lớn gây ra.

Trước đây rất hiếm trường hợp trẻ 2 tuổi bị hen phế quản. Nay những trường hợp này ngày càng nhiều hơn, trầm trọng hơn. Hay bệnh viêm mũi thường chỉ có triệu chứng sổ mũi, nay chuyển xuống viêm họng, viêm thanh quản. Mật độ dân cư đông, ô nhiễm môi trường được cho là nguyên nhân làm trầm trọng và gia tăng bệnh tật như hiện nay.

Một số bệnh có mối liên quan chặt với ô nhiễm không khí đến khám, chữa trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) ngày càng gia tăng như suyễn (từ 3.074 trường hợp vào năm 1996 tăng lên 11.491 trường hợp vào năm 2005); nhiễm khuẩn hô hấp dưới (từ 2.727 trường hợp vào năm 1996 tăng lên 3.772 trường hợp vào năm 2005); viêm tai giữa (từ 441 trường hợp năm 1996 vào lên 1.999 trường hợp vào năm 2005)...

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết mỗi năm có đến 2 triệu trẻ em tử vong vì nhiễm khuẩn hô hấp cấp, 60% trong số đó do ô nhiễm không khí.

Tổ chức này cũng lượng định có khoảng 3 đến 5 phần trăm trẻ em trên toàn thế giới bị sinh ra ra với khuyết tật bẩm sinh do ô nhiễm môi trường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét