Thứ Ba, 11 tháng 7, 2017

Các bệnh về mắt cần lưu ý để phòng tránh

Không phải ngẫu nhiên mà đôi mắt được ví như cửa sổ tâm hồn. Một đôi mắt sáng, khỏe sẽ giúp bạn nhìn mọi thứ xung quanh nhanh nhạy hơn, truyền tải suy nghĩ của bạn ra bên ngoài tốt hơn. Và phòng tránh các bệnh về mắt là vấn đề bạn cần quan tâm để giữ cho mình một đôi mắt đẹp.

Khi bước sang tuổi “chín mùa”, các cơ quan trong cơ thể cũng bắt đầu đến kì lão hóa, và mắt là bộ phận rất dễ giảm sút. Các bệnh về mắt đã trở thành nhóm bệnh phổ biến đều có thể gặp ở bất kì người lớn tuổi nào.

3 bệnh về mắt thường gặp ở người già. Triệu chứng đau mắt đỏ


Đầu tiên, có thể kể đến một trong các bệnh về mặt rất hay xuất hiện ở người lớn tuổi là đục thủy tinh thể. Thủy tinh thể là một thấu kính trong suốt, được cấu tạo chủ yếu từ các protein sắp xếp theo một trật tự cố định. Nơi đây thực hiện nhiệm vụ cho tia sáng đi qua và hội tụ lên võng mạc (đáy mắt), rồi được chuyển lên não bộ phân tích qua dây thần kinh thị giác. Tương tự như một chiếc gương, nếu nó bị vẩn đục, hình ảnh phản chiếu lại sẽ bị mờ nhòe, không rõ ràng, màu sắc không chân thực, gọi là bệnh đục thủy tinh thể.

Từ tuổi 60, nhiều người nhận thấy mắt mờ dần, không bị đau nhức, đeo kính nhưng thị lực vẫn không cải thiện. Thì đó là dấu hiệu thủy tinh thể bắt đầu bị đục. 90% nguyên nhân dẫn đến việc người già bị đục thủy tinh thể là do quá trình lão hóa tự nhiên diễn ra. Khi đó, protein tập trung thành đám trước võng mạc, khiến ánh sáng bị tán xạ, tạo ra vùng mờ đục trong thủy tinh thể. Ngoài ra, nếu các yêu tố khác như môi trường ô nhiễm, khói bụi, thực phẩm bị dư tồn chất bảo vệ, thuốc trừ sâu... cũng có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa của mắt và làm cho thủy tinh thể bị đục ở độ tuổi sớm hơn.


Bệnh tăng nhãn áp được xem là một trong các bệnh về mắt nguy hiểm nhất và cũng thường xảy ra với độ tuổi lão hóa. Bởi nếu mắc bệnh tăng nhãn áp, người bệnh có thể dễ dẫn đến mù lòa. Tăng nhãn áp xuất hiện do các cấu trúc ở trong mắt bị lão hóa, mất tính đàn hồi và đường thoát của thủy dịch bị bít kín nên thủy dịch không thể thoát ra ngoài được dẫn đến áp suất trong mắt tăng lên. Người già thường mắc vào bệnh này vì thủy tinh thể của họ có kích thước lớn nên dễ gây tắc nghẽn đường thoát của thủy dịch.

 

Bệnh về mắt thứ ba hay gặp ở người gài là bệnh thoái hóa điểm vàng. Bệnh này thì xuất hiện ửo độ tuổi lớn hơn so với các bệnh về mắt đã nêu ở trên. Tầm khoảng từ 60-75 là giai đoạn mắt người già dễ mắc phải triệu chứng bệnh này. Khi đó, vùng hoàng điểm ở võng mạc bắt đầu bị tổn hại, các tế bào tại trung tâm võng mạc suy thoái dần, gây bệnh thoái hóa điểm vàng. Bệnh cũng không gây đau mắt nhưng làm mắt mờ dần theo thời gian. Hiện tại bệnh này ở Việt Nam vẫn chưa tìm ra cách điều trị hiệu quả nào tốt nhất.


Để biết thêm nhiều mối nguy hại nữa cho mắt của người lớn tuổi, hãy tham khảo bài viết những bệnh về mắt để có cách phòng bệnh hợp lý cho bản thân và gia đình bạn

Cách phòng bệnh


Các bệnh về mắt của người gài hầu hết là do lớn tuổi, cơ quan bắt đầu lão hóa nên dẫn đến mắt tổn hại chứ không do một tác động trực tiếp nào từ bên ngoài. Do đó cách phòng bệnh tốt nhất là tích cực phối hợp nhiều biện pháp để làm chậm lại quá trình lão hóa của cơ thể để đôi mắt có thể sáng và khỏe lâu hơn.


Với bệnh đục thủy tinh thể, triệu chứng dễ thấy nhất là suy giảm thị lực. Vì bản chất bệnh không gây đau mắt hay nhức mỏi mắt nên rất khó phát hiện khi bệnh mới hình thành. Để hỗ trợ cho vấn đề phòng bệnh đục thủy tinh thể, nên thiết kế khẩu phần ăn cho người lớn tuổi hợp lý, làm sao giảm lượng protein từ thịt, nên lựa chọn các thực phẩm cung cấp các chất chống oxy hóa có lợi cho mắt như: rau có màu xanh lá thẫm, củ quả nhiều màu sắc, các loại quả hạch (óc chó, hạt điều).


Bệnh tăng nhãn áp là nguyên nhân dẫn đến mắt mù lòa. Bắt đầu từ tuổi 40, bệnh này có thể đã xuất hiện ở mắt. Người lớn tuổi nên định kỳ đến bác sĩ chuyên khoa mắt để khám, kiểm tra nhãn áp nhằm phát hiện bệnh tăng nhãn áp nếu có. Bệnh này cần phải được điều trị sớm ngay từ khi mới bị bệnh, bởi vì khi mắt đã mờ thì không thể điều trị sáng lên được mà chỉ có thể duy trì được tình  trạng mắt hiện tại. Bên cạnh đó, để giúp sức khỏe cơ thể tốt hơn nói chung và làm bảo vệ cho mắt tránh các bệnh về mắt nói riêng, người già cần thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, vận động và massage mắt để thủy dịch lưu thông, giúp tế bào thần kinh được khỏe mạnh.

 

Hiện tại, đối với bệnh thoái hóa điểm vàng thì chưa có biện pháp điều trị tại Việt Nam. Chỉ có thể cải thiện bệnh này từ những liệu trình điều trị hỗ trợ để giúp cải thiện tình trạng suy giảm thị lực cho người lớn tuổi. Phương pháp phòng ngừa tốt nhất đối với thoái hóa điểm vàng đó chính là: không hút thuốc lá, ăn nhiều các loại rau quả màu xanh đậm và ít nhất hai bữa cá trên một tuần, nên đi kiểm tra mắt định kỳ để phát hiện những dấu hiệu cảnh báo như mắt mờ dần, mỏi mắt, chảy nước mắt… Bổ sung vitamin cũng là một trong các giải pháp tối ưu hiện nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét