Thứ Tư, 19 tháng 7, 2017

tổn thương não dẫn tới bệnh thần kinh

Thực tế là nhiều người bệnh gặp không ít khó khăn để nhận biết khi nào thì đi khám chuyên khoa Thần kinh hay chuyên khoa Tâm thần khi mắc các bệnh về não


Khi nói đến bệnh thần kinh mọi người thường hình dung đến hình ảnh những người xấu xấu bẩn bẩn, quái dị, hành động kỳ quặc, kêu la, cởi bỏ quần áo, tính khí bất thường, hành vi không giống ai… Điều này làm nhiều người hiểu sai về bệnh tâm thần và mất đi cơ hội được thăm khám và điều trị hiệu quả.


Theo số liệu mà chúng tôi ghi nhận được, nhiều bệnh nhân gặp các triệu chứng, biểu hiện của bệnh Tâm thần nhưng lại chọn khám với bác sĩ chuyên khoa Thần kinh hoặc ngược lại. Điều này dẫn đến việc thăm khám, điều trị không hiệu quả. Kể cả trong trường hợp làm nhiều chụp chiếu, xét nghiệm khác nhau nhưng không phát hiện tổn thương thực thể. Nhiều trường hợp bác sĩ chuyên khoa thần kinh giới thiệu bệnh nhân đến khám chuyên khoa tâm thần. Gây nên phiền toái, mất thời gian, công sức đi lại và tốn kém tiền bạc cho người bệnh. Có thể dẫn đến tư tưởng chán nản, định kiến với bệnh tật và ngại ngần đi khám để điều trị dứt điểm.


Vì sao nhiều người gặp các biểu hiện của bệnh Tâm thần nhưng lại chọn khám với bác sĩ chuyên khoa Thần kinh?Theo thống kê gần đây của Viện sức khoẻ tâm thần trung ương thì tỷ lệ người Việt Nam có khả năng bị bệnh tâm thần một lần trong đời là 15 - 20% dân số. Bệnh tâm thần rất phổ biến trong cộng đồng. Như trầm cảm chiếm tới 6% dân số, các rối loạn lo âu hơn 10%, tâm thần phân liệt 1%, rối loạn cảm xúc lưỡng cực chiếm 1%, nghiện rượu, ma túy, game online đang gia tăng mạnh mẽ về số lượng.


Điều này có nghĩa là bệnh tâm thần là bệnh thường gặp trong cộng đồng, thậm chí trong trong mỗi giai đoạn cuộc đời mỗi chúng ta. Bệnh tâm thần không chỉ là biểu hiện bất thường mà xã hội lâu nay định kiến, hình dung. Mà nó là những biểu hiện, triệu chứng xuất hiện đâu đó trong cuộc sống của mỗi người.Có một vài lý do có thể dẫn đến người bệnh ngại ngùng đi khám chuyên khoa tâm thần.1. Không hiểu rõ về biểu hiện, triệu chứng là bệnh thần kinh hay tâm thần


2. Có nhiều định kiến, kỳ thị về bệnh tâm thần nên nhiều người ngại ngùng đi khám bác sĩ.
3. Nhiều người cho rằng bệnh tâm thần thì không chữa được. Thực tế với sự tiến bộ của y học, ngày nay bệnh nhân tâm thần có thể chữa được.
4. Các bệnh viện tâm thần, chuyên khoa Tâm thần chưa được coi trọng đầu tư đúng mức nên chưa thu hút được bác sĩ giỏi công tác và bệnh nhân đến khám. Trong suy nghĩ của nhiều người, bệnh viện tâm thần thường được gắn với trại tâm thần hoặc trung tâm bảo trợ xã hội.
5. Công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe tâm thần chưa hiểu quả, chưa nâng cao được hiểu biết của người dân về bệnh tâm thần để phòng ngừa và chữa bệnh hiệu quả.


Phân biệt bệnh Thần kinh và Tâm thầnTrong bệnh thần kinh có tổn thương thực thể tại các phần khác nhau của hệ thần kinh như não bộ, tủy sống, dây thần kinh ngoại vi. Từ đó gây nên các bệnh Thần kinh như: đau dây thần kinh toạ, thần kinh ngoại biên, đau nửa đầu, nhức đầu kinh niên, chóng mặt, viêm não, viêm tuỷ sống, thoát vị đĩa đệm, đột quị...
Trong bệnh tâm thần, các tổn hại thực thể của hệ thần kinh không rõ rệt. Tiến hành chụp chiếu, xét nghiệm thường không phát hiện tổn thương thực thể. Ða số các dấu hiệu bệnh là do rối loạn chức năng của não. Từ đó sinh ra các bệnh Tâm thần như bệnh Tâm thần phân liệt, bệnh trầm cảm, bệnh hoang tưởng, bệnh rối loạn cảm xúc...
 
Nên đi khám ở đâu?Khi nhận thấy các biểu hiện của bệnh lý thần kinh hay tâm thần, bệnh nhân (hoặc người thân) chủ động đi khám với chuyên khoa phù hợp. Tuy nhiên, trong thực tế đôi khi triệu chứng, biểu hiện không rõ ràng và không dễ để xác định là bệnh thần kinh hay tâm thần. Bên cạnh đó, một số biểu hiện của bệnh thần kinh và tâm thần có thể giống nhau rất khó để bệnh nhân phân biệt. Khi đó, người bệnh nên tham khảo ý kiến của y bác sĩ trước khi đi khám hoặc tìm hiểu để hiểu thêm vấn đề của mình để đi khám đúng bác sĩ sẽ hiệu quả hơn.


Trong nhiều trường hợp, khi biểu hiện bệnh lý không rõ ràng bệnh nhân có thể đến để được bác sĩ thăm khám tổng quát. Sau đó bác sĩ sẽ tư vấn để bệnh nhân thăm khám đúng với bác sĩ chuyên khoa Thần kinh hay chuyên khoa Tâm thần.


Tuy nhiên, nếu người bệnh cần được tư vấn để lựa chọn đúng bác sĩ chuyên khoa, vui lòng liên hệ với chúng tôi. Đội ngũ BookingCare có nhiều kinh nghiệm tư vấn cho bệnh nhân gặp các vấn đề về Thần kinh và Tâm thần gặp đúng bác sĩ để khám và điều trị hiệu quả.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét