Chủ Nhật, 30 tháng 7, 2017

Phụ nữ nạo phá thai dẫn đến vô sinh hiếm muộn

Mặc dù chưa có những nghiên cứu cụ thể về tỉ lệ vô sinh hiếm muộn sau nạo phá thai, nhưng thực tế có không ít trường hợp phụ nữ nạo phá thai dẫn đến vô sinh hiếm muộn, nhất là việc nạo hút thai diễn ra ở những nơi không đảm bảo vô trùng. Bởi vậy, y học vẫn cho rằng nạo hút thai vẫn có thể gây vô sinh ở phụ nữ. Đặc biệt tình trạng sống thử của giới trẻ hiện nay đã dẫn tới nhiều hậu quả vô cùng nghiêm trọng trong đó có việc nạo pha thai là một trong tệ nạn cần được mọi người ý thức hơn về hậu quả nghiêm trọng từ việc làm này.


Việc nạo phá thai thường gặp 3 lý do chính:

  • Những cặp vợ chồng chưa muốn có con.
  • Chưa có điều kiện sinh con và nuôi con.
  • Mang thai ngoài ý muốn.
  • Phụ nữ nạo phá thai dẫn đến vô sinh hiếm muộn

Phụ nữ nạo phá thai dẫn đến vô sinh hiếm muộn ngày càng tăng cao, phụ nữ cần áp dụng các cách tránh thai an toàn

Theo GS.TS. Nguyễn Thị Hoài Đức – Viện trưởng Viện Sức khỏe sinh sản và gia đình, thời gian qua, nhiều bạn trẻ phá thai đa phần ở độ độ tuổi 13 đến 19. Thậm chí, không ít cô gái bỏ thai đến 3 – 4 lần dù đã được tư vấn về các biện pháp phòng tránh, nguy cơ tai biến sau nạo, hút, nhưng chỉ vài tháng sau, vẫn khuôn mặt tuổi teen đó lại đến nhờ các bác sĩ giải quyết hậu quả. Ngoài ra,  cũng theo GS.TS Hoài Đức có những cháu đang là học sinh, khi phát hiện mang thai đã tự mua thuốc kích thích chuyển dạ theo hướng dẫn trên mạng để phá. Thấy máu chảy, lại cứ nghĩ đó là thai đang ra, nhưng thực tế bị băng huyết ồ ạt, rất nguy hiểm.

Theo bản Điều tra Quốc gia về “Vị thành niên và thanh niên Việt Nam” cho thấy, có tới 36% số thanh, thiếu niên ở nhóm tuổi từ 14 – 17 đã quan hệ tình dục. Cá biệt, có những em từ 10 – 12 tuổi cũng đã biết quan hệ tình dục và điều đáng nói quan hệ hoàn toàn tự nguyện. Cũng theo nghiên cứu này, có 8,4% số phụ nữ ở độ tuổi từ 15 – 24 cho biết đã ít nhất một lần nạo phá thai. Tiếp tục dẫn thống kê của Bệnh viện Phụ sản Trung ương về tỉ lệ nạo, phá thai mới thấy số trẻ “dại dột” gia tăng đáng kể. Tại Trung tâm Tư vấn sức sức khỏe sinh sản và Kế hoạch hóa gia đình (BV Phụ sản Trung ương), hằng ngày phải tiếp nhận vài trường hợp các em gái tuổi vị thành niên tới xin “giải quyết”. Đáng báo động hơn, nhiều em ở độ tuổi 13 – 18 khi đến bác sĩ khám thì đã có thai lớn trên 12 tuần tuổi, khiến việc xử lý gặp nguy hiểm cho tính mạng.

Hậu quả của phụ nữ nạo phá thai dẫn đến vô sinh hiếm muộn

Nhiều người nghĩ có nhiều biện pháp phá thai an toàn không ảnh hưởng gì tới sức khỏe nhưng thực tế các chuyên gia sức khỏe sinh sản khẳng định các phương pháp nạo phá thai hiện nay đều có nguy cơ gây gại cho sức khỏe và tiềm ẩn mối nguy vô sinh rất lớn.

Biến chứng của việc nạo phá thai có thể khiến cho một trong các yếu tố như chất lượng trứng của phụ nữ sau này không còn được đảm bảo, khả năng khó đậu thai hoặc thậm chí dù đã đậu thai cũng dễ bị sảy thai, hoặc sinh non.

Việc phụ nữ nạo phá thai dẫn đến vô sinh hiếm muộn gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm sau quá trình phá thai như viêm đường sinh dục, gây viêm nội mạc tử cung nặng thì dẫn đến viêm dính tử cung, vòi trứng. Khi vòi trứng bị tắc, dính sẽ cản trở sự di chuyển của trứng về tử cung. Khi cổ tử cung bị tổn thương cũng sẽ ảnh hưởng tới sự di chuyển của tinh trùng khiến trứng và tinh trùng không thể gặp được nhau và sự thụ thai không diễn ra.

Vì vậy trước khi nạo phá thai, các chị em nên suy nghĩ kỹ trước khi quyết định, đồng thời phải tìm những cơ sở đảm bảo an toàn để hạn chế tối đa những tai biến có thể xảy ra. Đặc biệt cần lưu ý sau khi phá thai phải kiêng quan hệ tình dục ít nhất 4 tuần cho đến khi tử cung đã phục hồi hoàn toàn, nếu chưa muốn có con phải dùng các biện pháp tránh thai an toàn bởi phá thai nhiều lần làm tăng tỷ lệ gặp phải các biến chứng ảnh hưởng tới khả năng làm mẹ sau này của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét